Thông tin ứng dụng chuyển giao 2017-12-08 00:15:06

Giống dưa lê Super 007 Honey có nguồn gốc từ Hàn Quốc, đã được Viện Nghiên Cứu Rau Quả chọn lọc thuần hóa thành công thông qua dự án:“Hoạt động hợp tác phát triển hệ thống canh tác rau ở Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2014. Giống dưa này rất dễ trồng, ít sâu bệnh, có thời gian sinh trưởng 70 - 80 ngày, số quả trung bình trên cây từ 5 - 6 quả. Hình dáng quả tròn dài, màu vỏ quả vàng sọc trắng. Khối lượng quả trung bình 350 - 450 gram/quả. Năng suất đạt 24 - 25 tấn/ha. Thịt quả màu trắng kem. Chất lượng quả ngọt, thơm, hàm lượng vitamin C đạt 12 mg%, chất khô đạt 14%, độ Brix 14 - 16%.

Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) đã thực hiện xây dựng mô sản xuất thử giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey trong vụ xuân tại xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện có 14 hộ tham gia với diện tích 10 nghìn m2 và xã Thượng Đạt (TP. Hải Dương) có 3 hộ tham gia với diện tích 6400 m2 trồng ngoài đồng ruộng, 3600 m2 trồng trong nhà màng. Trung tâm đãphối hợpvới cán bộ chuyển giao Viện Nghiên cứu Rau quả cùngHTX xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện tổ chức 01 buổitập huấn và cấp phát tài liệu, hướng dẫn các hộ dân tham gia mô hình vụ hè thu tại xã Thượng Đạt, thành phố Hải Dương. Qua đó,các hộ nông dân, cán bộ địa phương đã nắm vững được quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey.

Số hộ tham gia mô hình vụ xuân là 14 hộ, diện tích không tập trung, trung bình đạt 700 m2 /hộ với tổng diện tích 10 nghìn m2. 100% trồng ngoài đồng ruộng. Thời tiết vụ xuân liên tục có mưa kéo dài nên các hộ không thể đưa cây ra trồng ngoài đồng ruộng theo đúng kế hoạch. Thời gian từ lúc ươm bầu đến khi trồng hết ngoài đồng ruộng kéo dài. Sau khi các hộ dân được cấp phát hạt giống đã tiến hành ngâm ủ và gieo hạt. Tỷ lệ sống giai đoạn ươm bầu đạt 90%;

Thời tiết vụ xuân thay đổi thất thường, lúc nóng lúc lạnh, kèm theo mưa to. Trong khi đó, toàn bộ diện tích trồng dưa đều trồng ngoài đồng ruộng không được che nilon nên ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sinh trưởng, phát triển của cây dưa nói chung, dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey nói riêng: Tỷ lệ sống ngoài đồng ruộng đạt 80%, cây dưa bị bệnh phấn trắng và bọ trĩ nhiều chiếm đến 20 - 30% diện tích, cây sinh trưởng phát triển kém, ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất cây trồng.

Sang vụ hè thu diện tích tập trung hơn, có 3 hộ tham gia với diện tích 6400 m2 trồng ngoài đồng ruộng, 3600 m2 trồng trong nhà màng. Giai đoạn ươm bầu, các hộ dân đều ngâm ủ và ươm hạt đúng quy trình kỹ thuật. Hạt giống sau khi ngâm ủ được gieo trên các khay xốp và đặt trong khum che nilon, tránh được ảnh hưởng của thời tiết mưa gió nên tỷ lệ sống của cây con tương đối cao 98,5%. Thời tiết vụ hè thu thường xuyên có mưa nhỏ kéo dài, cộng với sương mù nên cây dưa hay bị sâu bệnh hơn. Mô hình trồng trong nhà màng được che chắn cẩn thận nên ít bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh. Tỷ lệ sống cũng cao hơn so với mô hình trồng ngoài đồng ruộng. Về cơ bản đặc điểm quả của giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey khi trồng ở hai mô hình là không khác nhau. Tùy vào thị hiếu của người tiêu dùng, các hộ dân sẽ lựa chọn kỹ thuật chọn quả phù hợp để quả có kích thước to hay nhỏ, khối lượng lớn  hay bé. Đối với mô hình trồng trong nhà màng, các hộ dân vặt bỏ quả gốc, bắt đầu để quả từ đốt thứ 4 của cây nên quả sẽ có kích thước nhỏ, trọng lượng vừa phải. Đối với mô hình trồng ngoài đồng ruộng, các hộ dân để cả quả gốc nên quả sẽ có kích to hơn, khối lượng lớn hơn quả trồng trong nhà màng. Cũng là dưa lê nhưng giống dưa lê này khi chín có màu vàng sọc trắng, quả hình oval rất khác so với các giống dưa lê hiện có tại địa phương quả tròn, khi chín màu trắng xanh không có sọc. Một điểm khác, dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey khi ăn có vị giòn hơn dưa lê ta nhưng vẫn có mùi thơm của các giống dưa lê ta.

Giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey trồng trong nhà màng và ngoài đồng ruộng đều bị bệnh phấn trắng, bệnh khảm, sâu khoang nhưng mức độ khác nhau, ở nhà màng không đáng kể. Bệnh khảm là bệnh rất rễ lây lan qua vật trung gian rệp, bọ trĩ, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của cây dưa nhưng được phát hiện kịp thời và nhổ bỏ nên bệnh đã được kiểm soát. Khi cây dưa ở giai đoạn nuôi dưỡng quả hay gặp bệnh sương mai và bệnh thán thư. Đặc biệt thời tiết vụ thu đông có sương mù và mưa phùn càng làm bệnh phát triển. Cây dưa trồng trong nhà màng có mái che nilon nên ít bị ảnh hưởng của sương mù và mưa gió hơn, tỷ lệ cây bị bệnh cũng giảm. Cây thuộc họ bầu bí nói chung và dưa lê Hàn Quốc nói riêng hay gặp bệnh héo xanh do vi khuẩn gây ra làm cho cây héo rũ và chết. Ruộng ẩm ướt, thoát nước kém càng tạo điều kiện cho bệnh phát triển mạnh. Các ruộng trồng ngoài đồng ruộng bị bệnh héo xanh nhiều hơn, có ruộng 12% diện tích bị bệnh. Các hộ dân đã phun thuốc phòng và trị bệnh nên đã ngăn chặn được bệnh phát triển. Mỗi dây của nhánh cấp 3 chỉ để một quả và không nên bấm ngọn ở nhánh cấp 3 để tập trung dinh dưỡng nuôi quả, giúp cho quả có mẫu mã đẹp, chất lượng cao. Để cho quả dưa có mẫu mã đẹp, khi chín có màu vàng đều xung quanh cần dựng quả dưa vuông góc với mặt đất, tránh để nằm một phía.

Trừ chi phí đầu tư ban đầu như giống, phân bón, thuốc BVTV, nilon che phủ; với giá bán dự tính là 25.000 đồng/kg thì hộ dân thu lãi khoảng 11.150.000-16.160.000 đồng/sào.người Hàn Quốc nói riêng ưa chuộng quả có mẫu mã đẹp, chất lượng ngon và khối  lượng từ 350 - 400 gram/quả. Giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey rất sai quả nhưng để đảm bảo mẫu mã và chất lượng quả nên để từ 6-8 quả/cây. Mô hình trồng trong nhà lưới bỏ quả gốc, bắt đầu lấy quả từ đốt thứ 4 của cây nên khối lượng trung bình quả nhỏ hơn so với mô hình trồng ngoài đồng ruộng. Số lượng quả đạt tiêu chuẩn loại 1 trồng trong mô hình nhà màng sẽ nhiều hơn mô hình trồng ngoài đồng ruộng. Vì vậy, hiệu quả kinh tế của giống dưa lê Hàn Quốc Super 007 Honey trồng trong nhà màng cũng cao hơn khi trồng ngoài đồng ruộng.

Cây sinh trưởng phát triển tốt trong thời tiết vụ hè thu, phù hợp với điều kiện đất đai và canh tác của địa phương, khả năng chống chịu bệnh khá, năng suất dự kiến đạt 1,06-1,14 tấn/sào, quả có hình dạng ovan, khi chín có màu vàng, sọc trắng, có vị ngọt, giòn và thơm. Tuy nhiên trong trồng trọt giống này khá mẫn cảm với điều kiện thời tiết, nhất là mưa kéo dài, cần có biện pháp khắc phục để hạn chế tác đông của thời tiết như xác định thời vụ, sử dụng nhà màng,…

Hải Ninh

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.