Thông tin ứng dụng chuyển giao -0001-11-30 07:06:30

Năm 2016, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương) xây dựng mô hình sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần BQ ngắn ngày có năng suất, chất lượng trên địa bàn tỉnh với quy mô 40 ha, trong hai vụ tại xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện.

Để người dân tham gia mô hình thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc giống lúa thuần BQ, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học đã tổ chức 02 lớp tập huấnkỹ thuật, cấp phát quy trình kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tại 02 xã tham gia đề tài, với 160 lượt người tham gia. Kết quả phần lớn các hộ tham gia đã hiểu được những đặc tính cơ bản của giống mới và quy trình kỹ thuật gieo cấy.
Điều kiện thời tiết vụ xuân năm 2016 diễn biến phức tạp, đầu vụ tháng 2, tháng 3 nắng ấm, gió rét xen kẽ. Nhiệt độ trong các tháng 2 - 3 cao hơn trung bình nhiều năm trước, ít mưa...đã ảnh hưởng một phần đến quá trình sinh trưởng phát triển của cây lúa.
Trong điều kiện thời tiết vụ chiêm xuân 2016 cho thấy khả năng đẻ nhánh của giống lúa thuần BQ tương đương giống lúa đối chứng Thiên ưu 8. Thời gian sinh trưởng của giống lúa BQ và đối chứng Thiên ưu 8 là tương đương nhau. Giống lúa BQ và đối chứng Thiên Ưu 8 đều bị nhiễm nhẹ bệnh đạo ôn và khô vằn, khả năng chống rầu nâu và chống đổ tốt.Sản xuất tập trung đồng bộ về giống, thời vụ, diện tích và các biện pháp canh tác có tác dụng rất lớn trong hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại, khi chỉ đạo phun thuốc phòng trừ sâu bệnh trên toàn bộ khu vực sản xuất tập trung thì sâu bệnh bị tiêu diệt triệt để.
Khả năng đẻ nhánh và số bông hữu hiệu trên khóm của giống lúa BQ là tương đương với Thiên ưu 8. Tuy nhiên tổng số hạt trên bông và số hạt chắc trên bông của giống lúa BQ đều cao hơn giống lúa đối chứng Thiên Ưu 8. Năng suất lý thuyết và năng suất thực thu của giống lúa thuần BQ cao hơn giống Thiên Ưu 8 từ 2 - 3 tạ/ha ở cả 2 điểm triển khai mô hình. Chất lượng gạo giống lúa thuần BQ có hàm lượng amylose 18 - 20%, cơm mềm, thơm nhẹ, vị đậm. Cơm để nguội vẫn dẻo, tỷ lệ say xát cao hơn Thiên Ưu 8. Hai mô hình gieo cấy giống lúa thuần BQ và Thiên Ưu 8 thì mô hình sản xuất giống thuần BQ dự kiến sẽ thu hiệu quả kinh tế là cao nhất đạt 19.308.000 đồng/ha tại xã Chi Lăng Nam và cao hơn mô hình sản xuất giống lúa thuần Thiên Ưu 8 là 1.900.000 đồng/ha.
Qua triển khai thực hiện vụ Xuân năm 2016 với giống lúa thuần BQ cho đánh giá bước đầu: Giống lúa BQ sinh trưởng phát triển tốt, bông to, nhiều hạt, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, lá đòng đứng, lúa dấu bông ở các điểm sản xuất, kết quả theo dõi phù hợp với điều kiện sinh thái, điều kiện canh tác tại các địa phương thực hiện. Chất lượng gạo tương đương với Thiên Ưu 8 nhưng điểm nổi trội hơn là giống BQ cơm có mùi thơm nhẹ, để nguội vẫn dẻo, tỷ lệ xay xát cao.
Hải Ninh
 
 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.