Thông tin ứng dụng chuyển giao 2016-01-08 14:23:01

Năm 2015, Trung tâm Ứng dụng TBKH tỉnh Hải Dương (Trung tâm) tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học để lưu giữ, nhân giống và sản xuất các loại hoa lan thương phẩm. Hoa lan Hồ Điệp đã được Trung tâm sản xuất trong nhiều năm để phục vụ cho người chơi hoa trong dịp tết Nguyên Đán. Năm nay Trung tâm đã sản xuất với số lượng trên 6.000 cây đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh. Những giống hoa lan Hồ Điệp được Trung tâm tập trung sản xuất theo xu thế phù hợp với thị hiếu người chơi hoa: giống đỏ ớt Đại, trắng chấm, vàng đế vương, vàng hoàng hậu, trắng lưỡi vàng, trắng nhị đỏ.

Để có sản phẩm hoa lan Hồ Điệp đảm bảo chất lượng được người chơi hoa tin dùng, Trung tâm đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới nhất hiện nay. Ngoài việc đảm bảo cây giống hoa lan đảm bảo chất lượng thì việc tạo các điều kiện tối thích cho cây lan sinh trưởng và phát triển như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm phải được thực hiện triệt để, thường xuyên, nhất là trong điều kiện thời tiết khí hậu thay đổi thất thường trong năm qua. Trung tâm có đội ngũ kỹ thuật viên chăm sóc vườn lan có kinh nghiệm nhiều năm nên đã thực hiện linh hoạt các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa ảnh hưởng của điều kiện thời tiết cục bộ do ảnh hưởng của hiện tượng "El Nino" trên toàn thế giới. Giai đoạn cây hoa lan Hồ Điệp phân hóa mầm hoa cần tạo điều kiện thích hợp nhất về sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm, ẩm độ, ánh sáng và sinh thái thích hợp. Vào thời điểm cuối năm, Trung tâm đã vận chuyển cây hoa lên huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La để trong thời gian khoảng trên 2 tháng, sau đó lại mang về Trung tâm chăm sóc.

Việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiến bộ kết hợp biện pháp chăm sóc phù hợp nên giá thành sản xuất hoa lan Hồ Điệp thương phẩm tương đối ổn định trong nhiều năm qua, phù hợp với nhiều đối tượng người chơi hoa. Giá một cây hoa lan Hồ Điệp từ 100 - 150 nghìn đồng, số lượng cây mua tùy theo thú chơi của từng người và không gian trưng bầy, thông thường chậu từ 1 cây đến trên 30 cây có giá từ 100 nghìn đến 7 triệu đồng (đã bao gồm cả tiền chậu hoa). Trung tâm có đội ngũ nhân viên cắm hoa nghệ thuật có kinh nghiệm nhiều năm. Đến với Trung tâm, người chơi hoa sẽ được tư vấn về cách lựa chọn, bố trí một chậu hoa đẹp phù hợp theo khuôn viên và không gian nội thất của từng gia đình. Đặc biệt là bí quyết chăm sóc hoa khi trưng bầy trong phòng khách, nhà ở gia đình. Người chơi hoa cũng được tự ý vào nhà lan lựa chọn cây hoa theo ý thích của riêng mình, được lựa chọn kiểu cắm hoa và hình dáng, màu sắc chậu hoa phù hợp. Trung tâm thực hiện việc sắp xếp, bao gói để vận chuyển hoa đảm bảo an toàn khi khách hàng có nhu cầu được cung ứng tại nhà.

Một mùa xuân mới sắp về, những cành hoa lan khoe sắc mang đến sự ấm áp, phồn vinh, hạnh phúc cho mỗi gia đình và niềm tin ở một tương lai tốt đẹp hơn. Và như thế, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm lại thấy thật vui và hạnh phúc vì thành quả của mình đã góp phần nhỏ bé vào niềm hạnh phúc lớn của người dân.

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.