Ứng dụng CGTB-KHCN -0001-11-30 07:06:30

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học California (Mỹ) đã khám phá ra phương pháp giúp cây có thể tự phát sáng, mang kỳ vọng thay thế đèn đường trong tương lai.

Cây cải xoong phát sáng của MIT Bằng thí nghiệm, các nhà khoa học đã khơi dậy được tiềm năng phát sáng của cây cải xoong thông qua việc truyền dung dịch giúp phát sáng vào lá của loài cây này.

Theo đó, luciferin (thành phần khiến đom đóm phát quang) và coenzyme A được các nhà nghiên cứu bổ sung vào dung dịch truyền vào lá cây cải xoong. Từ đó, cây cải xoong có thể phát ra ánh sáng ở mức bằng 1/2 microwatt LED và duy trì trong 4 tiếng đồng hồ.

Các nhà khoa học kỳ vọng công nghệ này có thể được áp dụng với những loài cây lớn hơn để chiếu sáng được diện tích rộng hơn.

Trước đây, nhiều nghiên cứu từng cho kết quả khi cây thuốc lá biến đổi gene có thể phát sáng, tuy nhiên, MIT nhận định công nghệ gene tốn nhiều nguồn lực hơn việc sử dụng luciferin.

Ngoài cải xoong, các nhà nghiên cứu Mỹ đã áp dụng công nghệ phát sáng tận dụng luciferin với rau chân vịt và cải xoăn. Bộ Năng lượng Mỹ là đơn vị tài trợ chi phí cho nghiên cứu cây phát sáng này.

Giáo sư Michael Strano từ MIT, người tham gia nghiên cứu, khẳng định việc các loại cây có thể phát sáng là điều khả thi. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loài cây có thể hoạt động như đèn bàn. Ánh sáng có được từ chính sự chuyển hóa năng lượng của cây”, ông Michael Strano phân tích.

“Chúng tôi tác động vào hạt giống hoặc cây trưởng thành và để công dụng phát sáng này kéo dài trong cả quãng đời của cây”. Theo ông Strano, nghiên cứu cây phát sáng có thể mở đường cho việc thay thế đèn đường trong tương lai.

Theo baochinhphu.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.