Tin Tức Thời sự Hải Dương -0001-11-30 07:06:30

(ĐCSVN) - Phương châm xuyên suốt từ nay đến ngày bầu cử là: các địa phương phải chủ động, quyết liệt với tinh thần “4 tại chỗ” và “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm), nghiêm ngặt thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi đã lên phương án, kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống trong quá trình tổ chức bầu cử.

Đó là chia sẻ của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh Hải Dương với phóng viên về quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới gần.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến nay như thế nào?

Đồng chí Phạm Xuân Thăng: Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo yêu cầu, đến nay đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ngay sau Hội nghị của Trung ương về quán triệt, triển khai về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về tổ chức cuộc bầu cử; thành lập Ban chỉ đạo triển khai cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp.

Toàn tỉnh có 04 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội (được bầu 09 đại biểu); 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh (được bầu 63 đại biểu); 93 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện (được bầu 407 đại biểu); 1.717 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã (được bầu 5.823 đại biểu). Tổ chức 1.788 điểm bỏ phiếu đảm bảo yêu cầu, điều kiện. Niêm yết danh sách cử tri là 1.400.794 người (cử tri nam là 673.882 người; cử tri nữ 726.912 người).

Hải Dương đã hoàn thành đúng tiến độ các quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng các quy định của Luật; lập, công bố và niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để hướng dẫn, triển khai thực hiện kế hoạch, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo luật định; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn UBMTTQ các cấp thực hiện.

Căn cứ chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trên cơ sở thống nhất với UBBC tỉnh, UBMTTQ tỉnh đã kịp thời hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch tiếp xúc cử tri phù hợp với tình hình mới trong trong điều kiện dịch COVID-19 đang xẩy ra phức tạp ở một số địa phương.

Từ ngày 05/5/2021, Ủy ban MTTQ các cấp triển khai tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp vận động bầu cử, đến ngày 15/5/2021 đã hoàn thành theo kế hoạch.

Công tác tuyên truyền phục vụ cuộc bầu cử được thực hiện đa dạng, phong phú, như: tuyên truyên bầu cử qua qua các kênh thông tin báo in, phát thanh truyền hình, bản tin, tranh cổ động. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử tỉnh đã mở chuyên trang thông tin điện tử “Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tỉnh Hải Dương” cung cấp thông tin đầy đủ về cuộc bầu cử, về các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thu hút rất đông cử tri truy cập; cùng với đó, hình thức tuyên truyền trực quan được đẩy mạnh, như treo cờ, khẩu hiệu, xây dựng cụm pano cổ động tấm lớn, pano tấm nhỏ, bảng điện tử (led), băng rôn trang trí tuyên truyền tại các khu trung tâm, các điểm tập trung đông người, đặc biệt là tại các điểm bỏ phiếu tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, các điều kiện vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử thực hiện đúng yêu cầu đề ra.

PV: Thưa đồng chí, dịch COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, tỉnh đã có những giải pháp cụ thể như thế nào trong tình huống bùng dịch trong những ngày diễn ra bầu cử?

Đồng chí Phạm Xuân Thăng:  Thời gian đến ngày bầu cử đang đến gần; tuy nhiên hiện nay dịch COVID-19 đang xảy ra và diễn biến rất phức tạp ở một số địa phương giáp ranh. Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương đang đặt ở trạng thái cao nhất về phòng chống dịch và tỉnh cũng đang khống chế khá tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn có thể bùng phát trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp tổ chức cuộc bầu cử, nếu không có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, do đây là hoạt động có tiếp xúc tập trung đông người. Do vậy, yêu cầu phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt về công tác phòng dịch bệnh COVID-19 để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng Luật, thực sự là ngày hội của toàn dân, bầu ra được các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thực sự tiêu biểu vào cơ quan quyền lực của nhà nước từ Trung ương đến địa phương; đồng thời phải vận động được đông đảo cử tri tham gia bầu cử và kết quả bầu cử không bị chi phối bởi tình hình dịch bệnh và không vì bầu cử mà làm lây lan dịch bệnh. Phương châm xuyên suốt từ nay đến ngày bầu cử là: các địa phương phải chủ động, quyết liệt với tinh thần “4 tại chỗ” và “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm), nghiêm ngặt thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chúng tôi đã lên phương án, kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống trong quá trình tổ chức bầu cử. Tỉnh đã quán triệt nghiêm túc Công văn số 234/HĐBCQG-TBVBPLTTTT ngày 13/4/2021 của Hội đồng bầu cử Quốc gia hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng chống dịch bệnh COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh, cùng các Văn bản hướng dẫn khác của Hội đồng bầu cử Quốc gia và Bộ Y tế, Sở Y tế để tổ chức bầu cử tại các điểm bỏ phiếu, nơi cách ly tập trung đối với dịch bệnh COVID-19; đối với những người cách ly tại nhà; tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc COVID-19…

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, điều kiện cần thiết cho một điểm bỏ phiếu, như máy đo thân nhiệt, thuốc sát khuẩn, khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế, găng tay y tế…; đồng thời ở mỗi tổ bầu cử đều bố trí thêm hòm phiếu phụ để đáp ứng yêu cầu bầu cử tại tại các khu cách ly tập trung hoặc khu dân cư bị phong tỏa. Cho tới nay, 12/12 huyện, thị xã, thành phố đều đã xây dựng kịch bản ứng phó khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng trong ngày bầu cử và tổ chức diễn tập thử công tác bầu cử khi có dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Các đồng chí cấp ủy viên từ tỉnh tới cơ sở đều được phân công phụ trách các địa phương; các đồng chí là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm chính về công tác bầu cử và phòng chống dịch tại từng đơn vị.

PV: Thưa đồng chí, cùng với việc tập trung cho công tác bầu cử, nhiệm vụ quan trọng song hành là triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Xin đồng chí cho biết, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh tính đến thời điểm này?

Đồng chí Phạm Xuân Thăng: Chúng tôi luôn xác định trọng tâm, trọng điểm trong thời gian này là công tác bầu cử nhưng thực hiện song hành cùng các nhiệm vụ chính trị khác trong năm. Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 09 tháng 3 năm 2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay trong tháng 3 năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong đảng bộ tỉnh.

Công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng; kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, quán triệt; các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và chịu trách nhiệm về chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời, chỉ đạo bổ sung, xây dựng chương trình hành động của các cấp ủy.

Mặc dù đợt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của đảng diễn ra trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương; với sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ, hình thức tổ chức quán triệt phù hợp nên Đảng bộ đã thực hiện đúng kế hoạch học tập, quán triệt theo Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị.

Về một số kết quả thực hiện những nhiệm vụ chính trị: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại tạo nền tảng để sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với quan điểm phát triển bao trùm: "Tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương" và triết lý phát triển: "Phát huy tối đa tiềm năng, tạo nhiều giá trị khác biệt".

Để thực hiện được khát vọng đó, trước mắt, chúng tôi đã xác định phải chủ động thích ứng với tình trạng “bình thường mới” và tập trung khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do tác động của đại dịch COVID-19 nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”. Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả nhất định, nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn do tỉnh bị tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và quốc phòng quân sự địa phương được củng cố vững chắc.

Lĩnh vực nông nghiệp có những tín hiệu tốt, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có mức tăng trưởng khá, ba tháng đầu năm tổng giá trị sản xuất ước đạt 5.985 tỷ đồng, bằng 30,5% kế hoạch năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, sản xuất cây vụ đông đạt 3.488 tỷ đồng (tăng 8,7%). Cây vải hứa hẹn năng xuất cao, việc quan trọng là tìm đầu ra cho sản phẩm. Tỉnh đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 tới nhiều điểm cầu trong nước và quốc tế; tổ chức giao dịch qua các sàn thương mại điện tử, đây là những bước đột phá mới trong tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Với việc đẩy lùi thành công dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tháng 4 cơ bản đã ổn định trở lại; sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh phục hồi rất khả quan, 4 tháng đầu năm 2021, sản xuất công nghiệp ước tăng 1,5% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 20.348 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước; thu hút đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm đạt 120 triệu USD tăng hơn 20% so với cùng kỳ; tỉnh đã thành lập 4 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 800 ha, 18 cụm công nghiệp, cùng với đó tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư FDI đang chuyển dịch tới Việt Nam.

Những kết quả trên là tín hiệu đáng mừng, khẳng định Hải Dương đã khôi phục đà phát triển kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19; đây là cơ sở vững chắc để Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

PV:   Xin cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn!

Theo Tinhuyhaiduong.vn

 

 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.