Trồng trọt 2016-07-05 13:16:54

Trong mấy năm gần đây, trên thị trường xuất hiện các giống dưa chất lượng cao như Kim Cô Nương, Mật thế giới, Mật thiên hạ, Kim Hoàng hậu… có giá bán cao gấp 2 – 4 lần các giống dưa thường. Trong đó, hai giống dưa Kim Cô Nương và Kim Hoàng hậu là giống có nhiều triển vọng, đã được nông dân trồng cây rau màu trên địa bàn tỉnh mở rộng diện tích.

Giống dưa lê Kim Cô Nương là giống dưa chín sớm và có khả năng kháng bệnh tốt. Trọng lượng quả  bình quân 1,5 kg, độ đường khoảng 15 - 18%; thời gian sinh trưởng từ 58 - 60 ngày, thời gian từ ra hoa đến thu hoạch khoảng 30 - 35 ngày; dạng quả hình Oval, vỏ trơn, khi chín có màu vàng kim, ruột màu trắng, thịt giòn; giống này có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất trong vụ xuân hè; độ đường ổn định; thời điểm thu hoạch của giống sau khi đậu quả khoảng 28 - 35 ngày, khi vỏ quả chuyển sang màu vàng đặc trưng của giống, là thời kỳ thích hợp cho thu hoạch.
Năm 2015, tại các vùng trồng dưa trọng điểm của huyện Gia Lộc, một số hộ nông dân đã sản xuất dưa chất lượng cao ở cả ba vụ: Vụ xuân, vụ xuân hè và vụ thu đông. Diện tích gieo trồng mỗi vụ hàng chục ha tập trung ở các xã Hồng Hưng, Đoàn Thượng, Toàn Thắng… bình quân mỗi ha cho doanh thu khoảng 250 triệu đồng, mỗi vụ toàn huyện thu hàng tỷ đồng. Nguyễn Thị Sáu, thôn Hoàng Xá, xã Hồng Hưng cho biết: Gia đình bà đã trồng dưa lê chất lượng cao được 7 năm nay. Các giống dưa chất lượng nhìn chung khả năng chống chịu bệnh yếu hơn giống dưa thường như bệnh lở cổ rễ, nứt thân xì mủ, thán thư… nhất là ở vụ hè và vụ hè thu. Năng suất trung bình đạt từ 18 đến 25 tấn/ha. Với mức giá bán trung bình 13.000 đồng/kg, người trồng thu lãi trên 100 triệu đồng/ha, góp phần tăng thu nhập cho nông dân vùng trồng màu. 
 
Năm 2016, xã Đồng Gia huyện Kim Thành có hơn 8 ha chuyên trồng dưa Kim cô nương. Các hộ như ông Nguyễn Đăng Bậc, ông Nguyễn Đăng Duy, Nguyễn Đăng Tân (thôn Đồng Xá Bắc), Đinh Văn Huy (thôn Phí Gia), Nguyễn Thành Thạo (thôn Đồng Gia)... đều có diện tích trồng dưa lớn. Điểm mới của xã Đồng Gia là các hộ trồng dưa theo phương pháp cho dưa leo giàn bên cạnh phương pháp truyền thống cho dưa bò dưới đất giúp dưa có màu sắc đẹp, vỏ cứng dễ vận chuyển xa nên được thị trường ưa chuộng. Với giá bán tại ruộng từ 14.000- 15.000 đồng/kg và năng suất 9-10 tạ/sào, mỗi sào dưa Kim cô nương nông dân có thể thu gần 13 triệu đồng.
Bên cạnh giống dưa Kim Cô nương, dưa Kim Hoàng Hậu là một giống dưa chất lượng cao đang có xu hướng mở rộng. Giống dưa lê thơm Kim Hoàng Hậu có nguồn gốc từ Thái Lan do Cty Hai Mũi Tên Đỏ (East West seed) nhập khẩu và phân phối. Anh Đồng Văn Tuấn, Chủ nhiệm HTXNN Thượng Đạt (TP Hải Dương) cho biết, khác với dưa hấu hay dưa lê, giống dưa lê thơm Kim Hoàng Hậu phát triển rất khỏe, dễ chăm bón, các cây phát triển đồng đều. So với các giống dưa lê thơm khác thì dưa Kim Hoàng Hậu có vỏ cứng dễ vận chuyển xa, để được lâu, vỏ màu vàng ươm, thịt quả màu vàng cam, cùi dày, ít ruột, ăn ngọt, giòn và có vị thơm đặc trưng. Trọng lượng quả trung bình 1,5 - 2,5 kg. Xét về chi phí và hiệu quả kinh tế: với 1 sào trồng 450 cây tương đương 450 quả, trọng lượng quả trung bình 1,8 kg/quả. Năng suất đạt khoảng 800 - 820 kg. Với giá bán 16.000 đ/kg , 1 sào dưa Kim Hoàng Hậu cho tổng thu 13 triệu đồng. Trừ chi phí gieo trồng khoảng 2,5 - 3 triệu đồng, trung bình mỗi sào nông dân thu lãi khoảng 10 triệu đồng…
Vụ xuân hè 2015, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học tỉnh Hải Dương xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống dưa Kim Hoàng Hậu có sử dụng màng phủ nông nghiệp (màng nilon, bạt Plastic...) với quy mô 2 ha tại phường Việt Hoà và xã Thượng Đạt, TP Hải Dương. Sau 65 - 70 ngày trồng, dưa Kim Hoàng Hậu cho thu hoạch với trọng lượng đạt 1,7 - 2,2 kg/quả, cây chống chịu sâu bệnh tốt. Năng suất đạt 700kg/sào. Với giá bán tại vườn là 15.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí, cho thu lãi khoảng 7 - 8 triệu đ/sào. Nhận thấy ưu thế của giống dưa này, vụ xuân năm 2016, Trung tâm tiếp tục triển khai mở rộng với tổng diện tích 6 ha tại các xã Đồng Gia (huyện Kim Thành) diện tích 4ha, xã Toàn Thắng (huyện Gia Lộc) diện tích 1 ha và phường Ái Quốc (thành phố Hải Dương) quy mô 1 ha. Sau trồng được khoảng hơn 2 tháng, giống dưa Kim Hoàng Hậu bắt đầu cho thu hoạch với trọng lượng quả trung bình đạt 1,5 – 2kg/quả. Quả dưa có vỏ màu vàng, thịt quả màu vàng cam, vị ngọt, ăn giòn và thơm. Năng suất giống dưa Kim Hoàng Hậu đạt khoảng 7 – 8 tạ/sào. Với giá bán cho thương lái thu mua tại ruộng từ 17.000 – 20.000 đồng/kg, nông dân thu lãi từ 7-8 triệu đồng/sào dưa Kim Hoàng Hậu, tương đương với các hộ trồng dưa Kim Cô nương tại địa phương.
Tuy nhiên, với ưu thế về chất lượng, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và khả năng tiêu thụ thuận lợi trên thị trường, giống dưa Kim Hoàng Hậu sẽ có tiềm năng mở rộng diện tích sản xuất trong những năm tiếp theo.
Nguyễn Thị Ánh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.