An toàn bức xạ -0001-11-30 07:06:30

Với chức năng cảm biến, thiết bị giám sát nguồn phóng xạ sẽ giúp người dùng có thể biết về vị trí chính xác nguồn phóng xạ để dò tìm.

Theo VNE, hiện cả nước có khoảng 4.000 nguồn phóng xạ, trong đó hơn 2.000 nguồn phóng xạ đang hoạt động, khoảng 600 nguồn phóng xạ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao cần lắp thiết bị giám sát. Từ nay trở đi, chủ cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ buộc phải lắp đặt thiết bị đầu cuối để theo dõi nguồn phóng xạ và CụcAn toàn Bức xạ hạt nhân sẽ sử dụng hệ thống này để quản lý các nguồn phóng xạ nguy hiểm.

Trước tình trạng mất nguồn phóng xạ ở nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ xấu tới đời sống người dân, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đặt hàng Đại học Bách Khoa Hà Nội chủ trì thiết kế chế tạo hệ thống giám sát nguồn phóng xạ từ tháng 10/2014.

Sau hai năm thực hiện, nhóm thực hiện đề tài "Nghiên cứu và phát triển hệ thống quản lý và giám sát từ xa các nguồn phóng xạ theo thời gian thực", tạo ra sản phẩm là hệ thống quản lý và giám sát nguồn phóng xạ di động (BKRAD).

Với hệ thống BKRAD giúp người dùng giám sát từ xa nhanh nhất về vị trí cũng như trạng thái hoạt động của nguồn phóng xạ. Việc giám sát có thể thực hiện qua Internet hoặc điện thoại thông minh.

Khi nguồn phóng xạ hoạt động hoặc di chuyển, BKRAD sẽ gửi dữ liệu trực tuyến về trung tâm theo dõi với chu kỳ 30 giây/lần. Nếu nguồn phóng xạ không hoạt động, BKRAD sẽ tự động chuyển về chế độ tiết kiệm năng lượng và gửi dữ liệu 60 phút/lần. Khi nguồn phóng xạ lưu kho, BKRAD sẽ gửi dữ liệu 10 tiếng/lần. Bên cạnh đó, nó còn giúp tìm kiếm nguồn phóng xạ bị đánh cắp hoặc thất lạc.

Nói về sản phẩm của đội nghiên cứu, Tiến sĩ Trần Quang Vinh, chủ nhiệm đề tài cho biết, BKRAD được tích hợp nhiều công nghệ về định vị, truyền thông và cảm biến tiên tiến giám sát liên tục các nguồn phóng xạ trong các điều kiện môi trường khác nhau. Thiết bị có kết cấu cơ khí chống bụi, nước, va đập mạnh. Pin được sạc có thể sử dụng trong 7 ngày, mỗi ngày khoảng 8-10 tiếng. 

Thiết bị do Đại học Bách khoa tạo ra có giá hơn 30 triệu đồng, bằng một nửa so với sản phẩm có tính năng tương đương từ nước ngoài. Nghiên cứu được Bộ Khoa học đánh giá cao khi trải qua nhiều đợt thử nghiệm đều đáp ứng yêu cầu.

Liên quan đến nguồn phóng xạ, Dân trí đưa tin, trước đó, tại TP Vũng Tàu, hệ thống giám sát và quản lý nguồn phóng xạ đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã chính thức được lắp đặt cho thiết bị chứa nguồn phóng xạ. Đây là hệ thống giám sát đầu tiên được lắp đặt trên thiết bị chứa phóng xạ tại Việt Nam.

Thiết bị này được lắp áp sát vàp thân của nguồn phóng xạ nhằm mục đích giám sát vị trí nguồn phóng xạ và đo suất liều bề mặt của nguồn phóng xạ. Từ đó, nguồn dữ liệu sẽ được truyền về trung tâm bằng GPRS.

Nguồn phóng xạ sẽ được quản lý bởi một phần mềm trực tuyến để định vị và kiểm tra các chuyển động dựa trên hệ thống GPS, hệ thống báo tin GSM/GPRS… tích hợp trên hệ thống giám sát.

(TheoVietQ.vn)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.