Hoạt động TC-ĐL-CL (TBT) -0001-11-30 07:06:30

Sữa pha là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp lượng canxi dồi dào. Thế nhưng nếu không khéo chọn người tiêu dùng dễ mắc lừa mua phải sữa trôi nổi.

Sữa luôn là một trong những nguồn dinh dưỡng quý giá được nghĩ đến đầu tiên khi cần cải thiện tình trạng sức khỏe ở bất cứ độ tuổi nào. Sữa càng quan trọng hơn đối với trẻ nhỏ, nhất là với những bé không được bú mẹ hoàn toàn vì thế nó như một loại thực phẩm thay thế lành mạnh giúp trẻ phát triển tối ưu. Trong hạm lượng của sữa có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà sữa mẹ không cung cấp đủ cho bé, ví như vitamin D.

Thế nhưng, trên thị trường hiện nay có vô số hãng sữa khác nhau khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Thậm chí nếu không khéo chọn, người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hàng “tẩy date” (bị sửa lại hạn sử dụng trên bao bì) dưới những tên gọi khá mỹ miều như: hàng “xách tay”, hàng nội địa của Mỹ, Nhật…

Khó phân biệt thật-giả

Có lẽ chưa có mặt hàng xách tay nào được bày bán, quảng cáo nhộn nhịp, công khai như sữa. Theo tìm hiểu của báo Giao thông, trên thị trường hiện nay, sữa xách tay đa phần được rao bán tại các trang web mua sắm trực tuyến. Từ Nan, Friso, Gallia, Nutriben, Novalac, Modilac... tới Meiji, S26, Ensure… tất cả đều được rao bán là hàng xách tay “xịn” đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng. Giá bán của những loại sữa này đều thấp hơn so với hàng nhập khẩu chính thống trên dưới 100 nghìn đồng/hộp. Lý do được người bán đưa ra rất thuyết phục: “Hàng xách tay không bị tính thuế, không phải chiết khấu nhiều cho đại lý phân phối như hàng nhập”.

Thậm chí, trên các fanpage, nhiều mẹ còn rủ nhau mua sữa xách tay thanh lý do cận date về cho con uống bởi giá rẻ. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi thực chất hạn dùng cận đát của các loại sữa thường không đảm bảo về chát lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Điển hình, mới đây, đích thân hãng sữa Meiji của Nhật Bản đã gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam không cấp phép nhập khẩu và không thông quan đối với sản phẩm sữa bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam. Sở dĩ, DN phải nêu kiến nghị này bởi họ bắt gặp sữa Meiji xách tay (hàng chỉ được sản xuất cho thị trường nội địa Nhật Bản) xuất hiện tràn lan tại thị trường Việt Nam. Theo Meiji, loại sản phẩm trên chỉ đáp ứng với quy định của Nhật Bản nhưng không phù hợp với tiêu chuẩn dinh dưỡng của Việt Nam. “Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất dinh dưỡng khác nhau giữa người Nhật Bản và người Việt Nam”, đại diện hãng sữa Meiji lý giải

Trước ma trận hàng cận đát hay hàng 'xách tay' xịn bán tràn nan trên thị trường, để có thể yên tâm sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chính hãng hữu ích và an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng sẽ cần lưu tâm đến một số vấn đề dưới đây.

Cách phân biệt thật giả

Theo HNO, chất lượng và an toàn thực phẩm xuyên suốt chuỗi cung ứng luôn là vấn đề được các hãng sữa uy tín đặt lên hàng đầu. Khi chọn một hộp sữa cho bản thân hoặc người trong gia đình, rất cần chú ý đến yếu tố này. Bởi lẽ, quy trình kiểm soát sản phẩm của nhà sản xuất càng chặt chẽ, người tiêu dùng càng được hưởng thụ những hộp sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, có độ an toàn đạt chuẩn.

Tránh hàng “xách tay” không được phân phối theo kênh chính thức, người tiêu dùng có thể yên tâm không phải mua nhầm sữa kém chất lượng dễ gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra, một cách khác cũng giúp phân biệt sữa chính hãng với sữa kém chất lượng là có thể phân biệt sữa bằng cảm quan của mình khi cầm sản phẩm trên tay, mở nắp, pha sữa.

Ví dụ sữa giả, sữa kém chất lượng, sữa “xách tay” trôi nổi không rõ nguồn gốc thường có bao bì in mờ, không sắc nét, vỏ hộp móp méo, sữa nhập từ nước ngoài nhưng không có nhãn tiếng Việt mà chỉ có chữ nước ngoài… Khi sử dụng, sữa chính hãng luôn có mùi thơm nhẹ thanh mát tự nhiên, rất dễ chịu, trong khi sữa kém chất lượng thường có mùi lạ, hắc và nồng. Khi pha, sữa kém chất lượng có thể xuất hiện những hiện tượng bất thường về mùi, độ hòa tan, vị uống vào không tự nhiên…

Người tiêu dùng cần hiểu rõ lợi ích tích cực của việc chọn hàng chính hãng được phân phối chính thức theo dây chuyền cung ứng của công ty, để từ đó bảo đảm an toàn và sức khỏe cho chính mình cũng như người thân khi chọn mua, sử dụng sản phẩm. Một chút cẩn trọng khi chọn sữa sẽ đồng nghĩa với việc mang đến sức khỏe cho mình và người thân. 

Theo vietq.vn

Tin khác

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia: Động lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp (14/03/2024)

Xây dựng, quảng bá thương hiệu gạo chất lượng cao- giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gạo bền vững (05/03/2024)

Nghiên cứu xây dựng quy trình hiệu chuẩn phương tiện đo nhóm 2 lĩnh vực khối lượng (05/03/2024)

Yêu cầu kỹ thuật đối với phân lân nung chảy theo tiêu chuẩn Quốc gia (03/03/2024)

Nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa (26/04/2023)

Xây dựng hạ tầng chất lượng quốc gia tập trung, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế (26/04/2023)

Bản tin TBT số 07 ngày 10 tháng 4 năm 2023 (08/04/2023)

Tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng với Bộ TTTT (06/08/2022)

Gặp mặt nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (26/08/2019)

Các cơ quan hành chính nhà nước tập huấn chuyển đổi HTQLCL sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (11/04/2019)

Phát hiện 5 hóa chất độc hại có thể gây ung thư trong nước rửa bát (10/01/2017)

Bắt giữ số lượng lớn đồ ăn bẩn bán cho học sinh ăn (30/10/2016)

Tiêu chuẩn tạo dựng lòng tin (25/10/2016)

Hãi hùng với hóa chất không rõ nguồn gốc để kích thích giá đỗ (24/10/2016)

Ấm giữ nhiệt Trung Quốc chứa hóa chất độc hại bị thu hồi (24/10/2016)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.