Khoa học công nghệ 2018-04-17 09:42:23

Thành công này đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai (sau Mỹ) sản xuất thành công viên sủi curcumin.

Curcumin là thành phần tinh túy nhất của củ nghệ vàng, có rất nhiều tác dụng quý, trong đó có tác dụng lên bệnh lý viêm, loét dạ dày và trào ngược

Sau 3 năm nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Khoa Y dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trung tâm Nano và Năng lượng (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đại học Dược Hà Nội, đã ứng dụng thành công công nghệ hướng đích vào hoạt chất curcumin, chiết xuất từ củ nghệ vàng.

Thành công này được đánh giá là bước đột phá của y dược học Việt Nam, đưa nước ta trở thành nước thứ hai (sau Mỹ) sản xuất thành công viên sủi curcumin.

PGS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Nhóm nghiên cứu thiết kế và phát triển thuốc mới VSL cho biết, curcumin là thành phần tinh túy nhất, chịu trách nhiệm các tác dụng sinh học của củ nghệ vàng. Curcumin có rất nhiều tác dụng quý, đã được khoa học và thực nghiệm chứng minh, trong đó có tác dụng lên bệnh lý viêm, loét dạ dày và trào ngược.

Để phát huy tối đa hiệu quả của curcumin hướng đích, việc lựa chọn dạng bào chế phù hợp để đem lại hiệu quả nhanh nhất, an toàn nhất và phù hợp nhất với đa số người sử dụng cũng rất quan trọng. Các nhà khoa học đã đạt được dạng bào chế các tiêu chí này là viên nén dạng sủi. Sản phẩm này sẽ phát huy tối đa các tác dụng đối với nhiều vị trí viêm loét trên niêm mạc dạ dày.

TS. Lê Thị Thu Hường, Khoa Y Dược, Trưởng nhóm nghiên cứu thiết kế và phát triển thuốc mới VSL cũng chỉ rõ, hiện nay việc phát triển thuốc mới phải tối ưu đồng thời tác dụng, độ hấp thu và tính an toàn. Do đó, công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến tế bào bị bệnh một cách chọn lọc, không ảnh hưởng đến tế bào lành.

Hiện nay, công nghệ hướng đích được ứng dụng vào các thuốc tổng hợp, tạo ra một thế hệ thuốc mới trong điều trị ung thư, để giảm tác dụng phụ của thuốc, giảm liều và tăng hơn nữa hiệu quả điều trị.

Viên sủi curcumin được bào chế dưới dạng viên sủi giúp hoạt chất thẩm thấu vào máu nhanh chóng, gần như được hấp thu ngay do người dùng hòa tan viên sủi trong nước trước khi dùng, không phải trải qua các quá trình rã-tan trong cơ thể như viên nén.

Ở dạng bào chế sủi, các hạt curcumin hướng đích sẽ được phân tán đều trong dung dịch và đến được các vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… để phát huy tác dụng và giảm kích ứng niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, ở dạng sủi cũng là dạng bào chế ưu việt nhất để ổn định kích thước hạt curcumin siêu nhỏ, giúp tăng độ hấp thu curcumin vào cơ thể.

Theo baochinhphu.vn

Tin khác

Ứng dụng công nghệ giải bài toán xử lý nước thải (14/09/2023)

Nhận diện điểm hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất doanh nghiệp (11/04/2023)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất Lượng (14/03/2019)

Quyết định Giải thể Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ (12/03/2019)

Quyết định về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (12/03/2019)

Quyết định về việc phê duyệt danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương (12/03/2019)

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên thăm và làm việc tại Hải Dương (28/02/2019)

Quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương (22/01/2019)

Công nghệ biến rơm thành xăng máy bay đến Việt Nam (03/06/2018)

Nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT và giống ngan VS152 (27/05/2018)

Làm giàu từ trồng khoai lấy bồng (27/05/2018)

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (27/05/2018)

Nông dân trẻ làm vườn từ xa bằng điện thoại thông minh (24/05/2018)

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng ký, nghiệm thu các đề tài khoa học (24/05/2018)

Đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ (22/05/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.