Sáng kiến-sáng chế 2016-06-08 08:34:14

Một nhóm 25 nhà khoa học, hầu hết đang làm việc tại các viện hàn lâm hoặc trung tâm nghiên cứu có tiếng tăm ở Mỹ đã đề xuất một dự án tham vọng nhằm tạo ra bộ gene người hoàn chỉnh.

Dự án mang tên Human Genome Project-Write, được đưa ra bất chấp những quan ngại về việc một bộ gene người tổng hợp sẽ có thể tạo ra một đứa trẻ mà không cần có cha mẹ. Hoặc người ta lo sợ sẽ sinh ra những đứa trẻ theo “đơn đặt hàng” với ưu điểm vượt trội về năng lực.

Tuy nhiên, các nhà khoa học này khẳng định đó không phải là mục đích của dự án. Theo họ, các ứng dụng tiềm năng từ một bộ gene người tổng hợp là: Tạo ra được các bộ phận cơ thể người có thể cấy ghép; chỉnh sửa khả năng miễn dịch với các loại virus; tăng cường khả năng kháng ung thư; thúc đẩy việc bào chế các loại thuốc và vaccine liên quan tới tế bào...

Các nhà khoa học thừa nhận dự án vẫn còn gây tranh cãi và cam kết sẽ tham khảo ý kiến của cộng đồng cũng như cân nhắc các góc độ về đạo đức, pháp lý và xã hội.

Dự kiến, mất 10 năm để các nhà khoa học có thể tổng hợp một bộ gene người hoàn chỉnh và sẽ được thử nghiệm ở cấp độ tế bào trong phòng thí nghiệm.

Những người tham gia dự án hi vọng sẽ quyên góp được 100 triệu USD từ nguồn lực cộng đồng và tư nhân để có thể triển khai ngay trong năm nay. Khoản kinh phí ước tính cho dự án này là 3 tỉ USD.

Theo chinhphu.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.