Sáng kiến-sáng chế 2016-08-03 09:50:12

Lâu nay người trồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long phải vất vả mang bình trên lưng và bỏ công cả ngày để phun xịt thuốc trừ sâu cho ruộng lúa thì nay đã có máy móc “lo”.

Máy phun thuốc trừ sâu của ông Tư Khén

Đó là chiếc máy phun xịt thuốc trừ sâu có công suất gấp 10 người xịt vừa được ông Lâm Văn Khén (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) chế tạo. Sản phẩm này vừa đoạt giải 3 cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Máy có hình dạng bốn bánh, hai bánh sau là bánh chủ động, chạy bằng động cơ dầu 8 - 10 mã lực, một người lái (như lái ôtô) thay thế 10 người phun thủ công.

Theo quan sát, toàn bộ hệ thống máy gồm một động cơ dầu và một bình chứa nước, hóa chất 200 lít cũng như chỗ ngồi đều đặt trên một khung đỡ chắc chắn được gắn liền với bốn bánh.

Phía trước là hệ thống giàn phun thuốc gồm hai cần phun có “sải cánh” dài 18m (mỗi bên 9m) với 63 béc phun. Với hệ thống này mỗi hecta lúa chỉ tốn khoảng 1 giờ 15 phút để xịt, trong khi xịt thủ công phải mất tới 5 - 6 giờ.

Ông Phan Duy Tuyên, chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu, đánh giá máy phun thuốc trừ sâu mà ông Khén chế tạo phun đều, không gây hại lúa, đỡ công phun thuốc, giảm gây hại cho người phun và năng suất cao.

Theo tuoitre.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.